(dtg) - chơi game online cũng là một sở thích và là một niềm đam mê. lấy đơn cử như rượu, vừa phải thì có lợi, nhưng nhiều quá thì hại, tuy vậy, trong đa số trường hợp, game online rõ ràng là phương thức giải trí lành mạnh hơn rất nhiều so với thứ khác trong xã hội hiện nay.


thị trường game online hiện nay có những biến động nhất định ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà kinh doanh game online trên thị trường vn. có những ý kiến khác nhau, tốt có, xấu có nhưng có vẻ như các bài viết ủng hộ hay phản đối game online đều mang 1 ý kiến chung cho rằng đây chỉ thuần túy là một trò giải trí, nếu chơi quá độ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học hành, công việc của người chơi. việc không nên chơi quá độ, không chỉ game online mà bất kỳ trò giải trí nào, và nhà nước nên có biện pháp quản lý thích hợp (chính phủ thái lan và trung quốc đã làm) là hoàn toàn đúng đắn và kịp thời. game online không đơn thuần chỉ là một trò giải trí!

game online là một trong những ngành công nghiệp giải trí non trẻ nhất nhưng rất có triển vọng trong thế kỷ 21 này. nó có thể sẽ là một đối thủ đáng gờm của các thể loại giải trí truyền thống như điện ảnh, ca nhạc, truyền hình trong vài thập kỷ tới. chưa vội kể đến hàn quốc với những công ty game online tên tuổi như ncsoft, gravity, webzen, lizard… đem về hàng trăm triệu usd hàng năm cho ngân sách quốc gia, hãy thử nhìn sang nước láng giềngtrung quốc.

chỉ sau 2 năm kinh doanh game online, năm 2004 chen tianqiao, chủ tịch công ty shanda networking đã trở thành người giàu thứ hai của trung quốc với tổng tài sản hơn 1,2 tỷ usd. người trung quốc và thậm chí cả chính phủ trung quốc đã rất tự hào và ủng hộ shanda khi công ty này qua mặt cả đại gia yahoo mua lại sina.com, một trong ba trang web nổi tiếng nhất của trung quốc. cho đến thời điểm này shanda đã mua lại gần 10 công ty phần mềm và truyền thông khác để vươn lên thành một trong những công ty hàng đầu của trung quốc về phát triển phần mềm và truyền thông.

trung quốc là vậy, còn các láng giềng khác của việt nam thì sao? hiện tại những công ty kinh doanh game online của thái lan, philippines, malaysia, indonesia cũng mới chỉ ở bước mua bản quyền một số game của hàn quốc và trung quốc về vận hành. nhưng những công ty này như nctrue(thái lan), dme, levelup (philippines) cũng đã đạt doanh số hàng triệu usd từ game online và đó chính là một quả trứng vàng để giúp họ có tiềm lực tiếp tục bành trướng và phát triển trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông.

con đường vận hành game online, rồi tự phát triển game online và các phần mềm khác, phát triển cổng thông tin trực tuyến, bán hàng trực tuyến, dịch vụ trực tuyến, dịch vụ di động… dường như là con đường đảm bảo đến dẫn đến thành công cho các công ty kinh doanh công nghệ thông tin. bởi vậy không có gì lạ khi trên thị trường vn đang có hàng chục game online các thể loại chiếm lĩnh thị trường và cạnh tranh khốc liệt.

về phía người chơi thì sao? đang có những người đang nghĩ sai lệch về game online, có người còn muốn cấm hẳn việc chơi game online. thật sự để nói game online không hại cũng không đúng, cái nào quá mà chẳng có hại. vấn đề đặt ra hiện nay: làm thế nào kết hợp hài hòa giữa học tập, lao động và vui chơi giải trí, đấy mới là cái cơ bản. đơn cử như rượu, vừa phải thì có lợi, nhưng nhiều quá thì hại, không thể nào mà do có quá nhiều người uống nhiều rượu mà lại đưa lệnh cấm rượu được. trong đa số trường hợp, game online rõ ràng là phương thức giải trí lành mạnh hơn rất nhiều so với thứ khác trong xã hội hiện nay.

ai trong chúng ta cũng có một sở thích và niềm đam mê, chơi game online cũng là một đam mê, tuy nhiên phải biết được như thế nào là thật, như thế nào là ảo, ranh giới của chúng thật khó phân biệt đối với những kẻ đam mê quá độ, nhưng cũng dễ phân biệt đối với những người xem nó chỉ là một trò chơi giải trí.

lê ngọc diệp (dantri.com.vn)