Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 15
  1. #1
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0

    Những “bí ẩn” đằng sau game Thời loạn

    ngày 1/6, ban tổ chức vietgames 2006 đã tổ chức họp báo về các thông tin xung quanh game online thời loạn (do nhóm trangenix phát triển).


    ban tổ chức nói gì?

    game thời loạn đã đoạt tới 4 giải của vietgames 2006 như: game online vn xuất sắc nhất, thiết kế đồ họa nhân vật game ấn tượng nhất, âm thanh game ấn tượng nhất, công nghệ xuất sắc nhất. trước đó, ban tổ chức nhận được 6 hồ sơ đăng ký dự thi trong nhóm game online nhưng chỉ có 1 game hoàn chỉnh (thiên hà đại chiến) thuộc loại chiến thuật, không thuộc thể loại nhập vai nhiều người chơi, 4 game chưa hoàn chỉnh và có 1 ý tưởng game (kỳ đồng). ngoại trừ game thiên hà đại chiến đã có thể chơi và đánh giá trực tuyến, 4 game chưa hoàn chỉnh được đánh giá căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và video demo sản phẩm (hình ảnh, nhân vật, bối cảnh, âm thanh...) do các nhóm cung cấp để chấm giải.
    << đối với 1 gamer, việc đánh giá game đã hoàn tất và đã được tung ra thị trường và quyết định game đó hay hoặc dỡ còn rất khó, huống chi ở đây, chỉ việc căn cứ vào xem demo video demo, âm thanh, hồ sơ, mà không hề đánh giá trực tuyến (chơi thử trực tiếp trên game) mà btc đã quyết định giải thưởng game thời loạn là "game online xuất xắc nhất vn", @-) @-) . tôi muốn hỏi, tại sao game thời loạn đã cho ra mắt phiên bản thử nghiệm trên website, thế tại sao, không cung cấp bản demo chơi thử (như được biết là 1 version hoàn toàn khác) cho btc chơi thử và đánh giá, phải chăng, họ không có đủ khả năng, việc chỉ đưa vào cuộc thi bản video demo là điều quá sức vô lý (khả năng làm phim 3d của hầu hết dân vn hiện nay đều có thể làm 1 cảnh phim video)

    phát biểu tại cuộc họp báo, ông phạm tấn công - đại diện ban tổ chức vietgames 2006 cũng thừa nhận: "trong quá trình chấm giải, ban tổ chức không đủ tư liệu để xác minh là game thời loạn có lấy ý tưởng hoặc đồ họa trong game online khác trên thế giới hay không. việc sử dụng mã nguồn mở và engine của quake iii arena đã được nhóm trangenix khai báo trong hồ sơ đăng ký tham dự vietgames 2006 theo đúng quy định của cuộc thi". tuy nhiên, ông công cũng cho biết: "quyết định cuối cùng về game thời loạn có vi phạm quy định hay không sẽ được hội đồng bình chọn giải thưởng họp và ra quyết định. có thể ban tổ chức sẽ mời chính những người đã đặt vấn đề về game thời loạn làm phản biện cho cuộc họp phán quyết này nhưng phải ít nhất 1 tuần nữa mới có thể có quyết định cuối cùng".

    những “bí ẩn” sau giải thưởng

    theo tìm hiểu của thanh niên từ chính các thành viên hội đồng bình chọn, xét về phần trình bày trước hội đồng thì game thời loạn hoàn toàn xứng đáng và vượt trội so với 4 game online chưa hoàn chỉnh khác tham dự cuộc thi. tuy nhiên, cách chấm giải thì lại vô cùng khó hiểu. thứ nhất, game thời loạn là một game online được tập đoàn fpt đầu tư hàng chục nghìn usd. thứ hai, ông chủ tịch hội đồng giám khảo đồng thời cũng là chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn fpt. thứ ba, trong số 5 sản phẩm dự thi thì chỉ có duy nhất game thời loạn được thuyết trình trước hội đồng bình chọn, các game khác chỉ được xem xét qua hồ sơ. thứ tư, việc chấm cho game thời loạn đoạt tới 4 giải quan trọng bậc nhất của vietgames 2006 lại diễn ra tại một địa điểm đặc biệt: tầng 2, 89 láng hạ (hà nội) - trụ sở chính của tập đoàn fpt.
    <<< cái này tôi không cần nói nhiều nữa, đã từ lâu trong thâm tâm tui, khi nhắt đến 3 chữ fpt, tui đã không thích nghe tới. "đại gia" có cách làm việc của "đại gia" =d>

    theo thông báo của ban tổ chức thì có 15 thành viên nhưng thực tế hôm chấm giải có 16 thành viên do đại diện của tạp chí pcworld đi 2 người. trong số 16 thành viên đó thì không có quá 1/4 hiểu biết thực sự về game online không có thành viên nào là chuyên gia về lập trình game. một thành viên của hội đồng chấm giải nói với thanh niên: "cỡ như tôi (ý nói một người không hiểu mấy về game online) cũng được xếp vào hội đồng thì anh đủ biết chất lượng của hội đồng bình chọn ra sao".

    nhưng chưa hết, các giải được trao cho game thời loạn cũng có rất nhiều vấn đề, ví dụ như giải game online vn có công nghệ xuất sắc nhất. trao đổi với thanh niên tối 1.6, một quan chức cấp cao của tập đoàn fpt thừa nhận: "đối với game online do vn phát triển thì không có game nào có công nghệ gọi là xuất sắc hơn game khác được. tất cả đều là như nhau thôi. tôi cũng không biết là lại có cái giải đó". thành viên của hội đồng bình chọn (vừa nêu ở trên) thì nhận xét: "nếu như lấy ý tưởng và đồ họa gần như giống hệt của một game khác thì cuộc chơi đã trở nên không công bằng. nếu như các thí sinh khác cũng làm tương tự thì có thể kết quả sẽ không có sự chênh lệch lớn và chưa chắc thời loạn đã là game đoạt giải".

    một vấn đề quan trọng khác là thành viên này của hội đồng bình chọn khẳng định: "trong hồ sơ khai báo khi chấm giải mà hội đồng bình chọn nhận được của nhóm trangenix, hoàn toàn không có khai báo về việc sử dụng mã nguồn mở và engine cũng như những cải tiến so với game/ứng dụng gốc".


    ==================================
    nói túm lại, trong 1 cuộc thi chạy nhanh có 3 thí sinh đăng kí tham gia: rùa, ốc sên và...ốc bu
    giải nhất: rùa (là thành viên btc giải cuộc thi chạy nhanh nhất rừng)
    giải nhì: ốc sên
    giải ba: ốc ... bu
    do chỉ có 3 thí sinh tham gia cuộc thi, nên cả 3 đều đoạt giải =)) =))

  2. #2
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    cái này thì nằm trong chiến lược của fpt rồi, chủ tịch của vinasa là trương gia bình, còn ai đứng đầu fpt nhỉ? phải ông bình không?
    đây chỉ là điểm khởi đầu cho một cuộc tranh cãi thôi, tôi nghĩ mấy cái game đưa ra dự thi kia chưa chắc đã được đưa vào chơi, ông bình cũng đã nói đây là bước khởi đầu của ngành công nghiệp game, vạn sự khởi đầu nan nên mọi người đừng hi vọng quá vào chaoages hay tintun gì đó

  3. #3
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0
    ai giỏi về it có thể xem cái này để biết thêm về thời loạn:



    game thời loạn - một "icms" thứ 2?

    vietgames 2006 là cuộc thi sáng tạo game vn và bình chọn các giải thưởng về lĩnh vực giải trí do hiệp hội phần mềm vinasa phát động. theo những tin tức đăng tải trên báo đài, web thì thật là phấn khởi, từ chỗ không có gì chúng ta có tới 6 game trực tuyến đăng ký dự thi, chưa tính đến các game trên điện thoại di động. một vài nhóm đăng ký tới 2, 3 games cùng lúc: cty 3dvn có 3 sản phẩm, fpt 2 sản phẩm! thật là đáng khâm phục cho ngành công nghiệp game còn non trẻ của vn, trong khi các cty của hàn quốc, trung quốc như kingsoft, ncsoft, webzen… mất hàng năm trời với rất nhiều nhân viên được đào tạo bài bản mới ra cho ra đời được những sản phẩm đầu tay như võ lâm truyền kỳ, lineage, mu online thì các công ty của ta lại có tới vài sản phẩm đầu tay một lúc. thực hư việc này có đầy lạc quan như nhận định của vinsa “tham gia vietgames có 6 game được sản xuất bởi các doanh nghiệp trong nước, một dấu hiệu đáng mừng là các game này đều được đầu tư công sức và tài chính rất lớn không? không như cuộc thi mobile games, mọi người đều có điều kiện thử qua các games của thí sinh, vietgames lại giống như cuộc thi ttvn hàng năm, nghĩa là chỉ có mỗi ban giám khảo biết được các sản phẩm nó như thế nào. thành phần của bgk cũng được giữ bí mật, đố ai biết được mối liên hệ giữa bgk và thí sinh,

    thật may mắn là có một game dự thi đã được công bố rầm rộ trước đây và có cho mọi người download bản thử nghiệm, đó là game chaos age thời loạn (http://trangenix.com/chaosage) của nhóm trangenix trực thuộc công ty fpt. hiện nay bản thử nghiệm không thể download được nữa, nhưng trước đó có khá nhiều người đã kịp tải về và cài đặt thử. đây là game duy nhất trong số các sản phẩm dự thi mà người ngoài có thể xem xét xem thực hư cửa game “made in vn” là thế nào. tôi xin trình bày vài cảm nhận sau khi bỏ chút thời gian nghiên cứu.

    sau khi cài đặt thì tôi có một bản game có tên là “vaihang” trong máy, cái tên này cũng gây dư luận ồn ào trên các diễn đàn về ý nghĩa của nó nhưng xin phép không bàn tới lúc này.

    các file của chaos age sau khi cài đặt

    sau khi chạy “vaihang” tôi vào được một màn hình chọn server, chọn nhân vật và có thể vào game. không như những gì tác giả của trò chơi này trả lời trên web, thực chất về mặt game play thì đây là một trò chơi fps dạng deathmatch, nghĩa là người chơi giết nhau thoải mái giống như doom, quake… tôi tiếp tục xem xét file “vaihang.exe”, đúng như nhận xét, trong file còn đầy những đoạn text của quake3 arena (một trò chơi nổi tiếng của id software, ra đời năm 2000, hiện nay đã cho toàn bộ source code của game ở http://www.idsoftware.com/business/techdownloads)

    ội dung file vaihang.exe

    hmm, thế nhưng sao những file .cfg và .dat lạ quá, không giống với quake3?

    nội dung file config.cfg

    nhìn vào file config.cfg và các file có đuôi .dat khác như models.dat, gfx.dat.. thì ta có thể thấy ngay những file này đã bị mã hóa. quái lạ, tại sao các tác giả của chaos age lại muốn mã hóa? có lẽ họ lo sợ bị kẻ khác phát hiện ra điều gì chăng? sau khi xem xét kỹ hơn thì tôi nhận ra phương pháp mã hóa rất sơ đẳng, chỉ xor toàn bộ dữ liệu cho 0x6f. nếu bạn đã download chaos age trước đây thì có thể dùng phương pháp sau đây để giải mã các file:

    -nếu chưa cài đặt python thì bạn có thể tải về từ http://www.python.org/ftp/python/2.4.3/python-2.4.3.msi để cài đặt.

    -dùng notepad soạn ra một file tên là dec.py có nội dung như sau:


    Mã:
    import sys
    file = open(sys.argv[1], "rb")
    out = open(sys.argv[2], "wb")
    buffer = file.read(40960)
    while buffer != "":
    	buffer = list(buffer)
    	for i in xrange(len(buffer)):
    		buffer[i] = chr(ord(buffer[i]) ^ 0x6f)
    	out.write(''.join(buffer))
    	buffer = file.read(40960)
    file.close()
    out.close()
    au đó muốn giải mã file nào thì chạy: dec.py infilen outfile, ví dụ: dec.py config.cfg config.out. đây là nội dung config.cfg sau khi giải mã:

    unbindall
    bind tab "+scores"
    bind enter "messagemode"
    bind escape "togglemenu"
    bind space "+moveup"
    bind 1 "weapon 1"
    bind 2 "weapon 2"
    bind 3 "weapon 3"
    bind a "+moveleft"
    bind c "+movedown"
    bind d "+moveright"
    bind s "+back"
    bind w "+forward"
    ……

    đúng như dự đoán là file config của quake 3 arena.
    thế nhưng những file còn lại như models.dat, textures.dat, gfx.dat… nội dung là gì? sau khi giải mã bạn chỉ cần đổi tên chúng lại thành đuôi .zip như models.zip là có thể biết được nội dung:

    nội dung file models.dat sau khi giải mã

    thực chất đây là những file data .pak của quake 3 arena, xin lưu ý là hãng id software tuy công bố source code của quake3 arena, tuy nhiên không hề cho phép sử dụng dữ liệu của game, và chương trình nào nếu sử dụng source code của họ cũng phải open source theo giấy phép gpl.

    có rất nhiều model 3d của quake như rocket, lựu đạn, các loại súng như railgun… không hề có trong game chaos age vẫn còn nguyên trong models.dat, có lẽ do nhóm trangenix không biết phải bỏ cái nào và giữ lại cái nào. kể cả script, source còn nguyên copyright của id software vẫn đủ cả. điều khôi hài nhất là trong thư mục models\players
    s_scorpion còn có cả 1 file tên là 1password.txt có chứa mật khẩu của một web site download phần mềm lậu cho điện thoại di động mà có lẽ các tác giả của chaos age quên xóa đi trước khi bỏ vào game .
    vậy là đã rõ, game chaos age hoàn toàn là bản quake3 arena được sửa lại, cách chơi chỉ là bắn nhau lấy điểm theo kiểu deathmatch, không phải như nhóm trangenix đã tuyên bố trên gamethu “game thuộc thể loại action online gần giống với guild wars của ncsoft (hàn quốc). người chơi sẽ tham gia các trận chiến trong game ở 2 chế độ: battle mode cho phép người chơi thi đấu với nhau (pvp) và quest mode để mọi người cùng tiêu diệt quái vật, thực hiện 1 nhiệm vụ cụ thể trong game. người chơi sẽ lựa chọn nhân vật của mình trong 4 chủng tộc có sẵn. tộc người có đặc tính thông minh, khéo léo, sơn tộc mạnh mẽ, nhanh nhẹn, thuỷ tộc gian xảo, mưu mẹo và ma tộc (chạ tộc) đầy kỳ bí. các nhân vật cũng có hệ thống skill, nâng cấp chuyển class như những game trực tuyến phổ biến hiện nay”.
    vậy thì nhóm trangenix có thể đã muợn gameplay và sáng tạo phần độ họa chăng? thật đáng buồn câu trả lời cũng là không. đây là thư mục player models, tức là hình ảnh 3d của các nhân vật trong game, được mang những cái tên dân tộc mỹ miều như là thủy tộc, chạ tộc…

    nhóm trangenix thật sơ suất khi sử dụng luôn tên gốc của các model này nên việc tìm ra nguồn gốc không có gì khó. ngoại trừ darkhound và scorpion không rõ nguồn gốc từ đâu, những model còn lại đều từ trò chơi nổi tiếng world of warcraft. bạn có thể download các model này từ http://www.wc3sear.ch/index.php (search quiraj, wendigo...). địa chỉ chính xác để download từng model:

    quiraj gladiator http://wc3sear.ch/index.php?p=models&id=3724
    worgen http://wc3sear.ch/index.php?p=models&id=3792
    wendigo http://wc3sear.ch/index.php?p=models&id=4414
    crab http://wc3sear.ch/index.php?p=models&id=3858

    đương nhiên là nhóm trangenix không dại dột tới mức sử dụng nguyên gốc model, rất dễ bị dân chơi wow bắt quả tang. họ đã “sáng tạo” bằng cách thay đổi texture của các model bằng photoshop, làm sao để khó nhận ra nhất.



    không những chỉ thay sửa đổi texture, trangenix còn thay đổi cả model. ví dụ như trường hợp model crab, họ xoay ngược hình, scale cho dẹp đi, các model khác thay đổi một chút như xóa bớt sừng của wendigo…

  4. #4
    Ngày tham gia
    Apr 2016
    Bài viết
    5
    [có thể nói “game” chaos age là sự vay mượn từ game design, source code cho đến cả model nhân vật, nhóm trangenix chỉ có mỗi việc thay đổi hình của menu mấy hình vẽ nhìn cho có vẻ game vn. đó cũng là lý do vì sao game này chẳng có gì giống với những hình ảnh concept arts trên web site của nhóm trangenix, mà chỉ có toàn ***** bò cạp, cua…? đơn giản là trangenix hoàn toàn không có khả năng thiết kế nhân vật 3d, nếu lấy hình người sẽ dễ bị phát hiện vì không giống người vn, do đó đành phải lấy hình các con vật trong game khác.
    vậy có khả năng bản demo chaos age chỉ là một phần chứ không đầy đủ và hay như game thật? tôi hoàn toàn nghi ngờ điều này vì theo chính trả lời của nhóm trangenix trên diễn đàn gamevn là “về cơ bản nó gọi là kiểu game gì, chơi như thế nào thì thực sự chúng tôi cũng chưa thể kết luận bởi nó vẫn đang được phát triển. trên thế giới có lẽ chẳng có game nào mà trưởng nhóm phát triển lại tuyên bố game sắp ra tới nơi, đã cho test mà phần design vẫn chưa có, game chơi thế nào họ cũng không biết (!). nhóm trangenix có thể biện hộ rằng bản demo trên chỉ là để “test mạng” như họ vẫn nói xưa nay. thực chất khi phát triển game server và client, nếu bản test và bản thật hoàn toàn khác nhau thì việc “test” này chẳng có một tác dụng gì khi việc test này tùy thuộc vào dữ liệu, tính chất của game (fps khác với mmorpg…). mặt khác cả client/server của chaos age là của quake 3 arena đã được phát triển từ lâu, chẳng cần gì phải test cả.

    thấy gì qua sự kiện “game” chaos age? có thể nói, một sự thật đáng buồn cho ngành công nghiệp phần mềm vn là sự hoang tưởng quá đáng của nhiều người, của báo chí về cái gọi là “công nghệ game vn”. chỉ với vài demo, ý tưởng chưa rõ từ đâu đem dự thi đã vội vã cho rằng thời game online nội địa sắp đến, nào là game vn có thể cạnh tranh với game hq, tq (!) thậm chí theo báo diễn đàn doanh nghiệp ra ngày 24/5 còn cho biết một thành viên của btc vietgames 2006 nhận xét “nếu các game vn đều làm được như thời loạn (chaos age) thì mục tiêu 83 triệu usd từ công nghiệp phần mềm (game) vào năm 2010 do vinasa đặt ra là hoàn toàn có thể đạt được. ngay từ bây giờ các game của vn đã hoàn toàn có thể cạnh tranh với những game của các cường quốc như hàn quốc, trung quốc…”. nhóm trangenix cũng mạnh miệng tuyên bố sẽ có bản dành cho xuất khẩu, rằng mỗi năm chaos age sẽ có thêm 20000 người chơi! làm game, và game online nói riêng là một lĩnh vực có thể nói là rất khó, vì phải tập trung khá nhiều thứ như sáng tạo, lập trình đồ họa-âm thanh, lập trình hệ thống, lập trình mạng…, đồ họa, thiết kế, âm nhạc… không phải dễ dàng một sớm một chiều một nhóm vài người làm trong vài tháng có thể sáng tạo ra những sản phẩm “đẹp hơn game hq, tq..” được. có chăng chỉ là những sản phẩm demo cực kỳ đơn giản, chỉ ở mức giới thiệu khả năng đồ họa chứ khó có thể gọi là game, để có khách hàng chịu trả tiền.

    cũng còn may là game chaos age đã được public bản demo để mọi người có điều kiện nghiên cứu qua, chứ nếu như mọi game tham gia vietgames 2006 đều bí mật như cuộc thi ttvn hàng năm thì chắc chỉ có mỗi btc vietgames biết được công nghệ game vn tiến bộ tầm cỡ nào, và báo chí cứ theo đó mà phán game chúng ta sẽ … xuất khẩu ngược qua hàn quốc hoặc đã vượt xa mỹ không chừng.

  5. #5
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    nói tóm lại đây là 1 vụ đạo game phải không mấy huynh?

  6. #6
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    đúng là made in vn. 100% luôn.
    1. các đặt tên rất vn. từ file thực thi. tên rất vn.
    2. cách xây dựng rất vn. copy - paste - and edit. ai học đh xong cũng học được chiêu này.
    3. tư duy rất vn. chả có hệ thống gì cả. có phần mềm rồi cũng không biết nó để làm gì, phát triển tiếp thế nào. cách xây dựng thì mánh mung, chộp giật, được đâu hay đó.
    đáng buồn cho cái gọi là "công nghệ game vn". làm gì có mà gọi như thế chứ?
    ngẫm mà buồn.

  7. #7
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    có thể nhìn rõ rằng các hình ảnh hay kiểu của chaosage đâu có khác quake hay doom. thật đáng tiếc lại là 1 vụ đạo soure và tệ hơn là chuyện này làm mất uy tín game vn , sau này ai mà dám hợp tác nữa, cho dù là muốn vay mượn thì cũng nên làm cho đàng hoàng , chắc họ nghĩ rằng gamer vn không có trình độ , ai cũng chỉ biết đi cày như vltk . nhưng thôi chúng ta chỉ còn biết hi vọng vào 1 game nào đó trong 1 tương lai gần , hi vọng sẽ ko như trên .

  8. #8
    Ngày tham gia
    Sep 2015
    Bài viết
    1
    =)) cười chết ko biết có nhìn thấy dc cái đó ra sao ko đã lớn tiếng hô hào :--
    đạo game hay ko thì chưa nên kết luận --->thông tin chưa đủ---> ngày trước tung hô cho lắm vào khi ai đó mới chỉ đạt được thành quả bước đầu, đến khi phát hiện ra lỗi thì lại đạp xuống =)) nghe thông tin đâu đó rồi hùa nhau có dc mấy người biết chính xác nhễ :--

  9. #9
    Ngày tham gia
    Feb 2016
    Bài viết
    69
    thứ nhất thấy rõ ràng ở đây engine hoàn toàn của quake 3- nij check thử và tìm được ít nhất có hơn 800 từ "quake arena" trong game "thời loạn".engine public ok, vấn đề engine không bàn đến ở đây, nhưng engine là 1 chuyện sử dụng engine để viết 1 game lại hoàn toàn khác, hafl life cs cũng là game sử dụng engine quakeiii nhưng là game hoàn toàn khác quakeiii
    thứ 2 có thể khẳng định game thời loạn là phần mềm phát triển trên cơ sở mã nguồn mở và theo luật gpl nhóm phát hành có nghĩa vụ công bố cho cộng đồng tin học sử dụng tự do.
    thứ 3 đồ họa của game (chỉ xét trên phiên bản công bố trên trang web chính thức của chaosage-phiên bản đã được cho phép download) có rất nhiều sự trùng lặp trong việc thiết kế nhân vật với các game khác mà wow là 1 ví dụ điển hình
    thứ 4 game được công bố là thể loại kill base nhưng khi trực tiếp test lại là thể loại shooting hitting, chế độ chơi gần như giống hệt với quakeiii-khác biệtc chỉ là bề ngoài.
    như vậy kết luận đưa ra : game thời loạn là 1 game vay mượn từ engine, source code, scrip, desig.... quá buồn cho game việt

  10. #10
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    amen..đi đạo game mà cũng đạo kém quá, engine q3 mà cấu hình cao ngất ngưởng.

Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •